Liên kết website

Thống kê truy cập

Thông tin tuyên truyền

Cần nâng cao hiệu quả tuyên truyền phòng chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống

28/06/2021 03:33 36 lượt xem

Những năm gần đây, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền vận động, tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống (HNCHT) trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Mèo Vạc đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, tình trạng tảo hôn, nhất là đối với nhóm phụ nữ dân tộc thiểu số vẫn luôn là nỗi trăn trở, là bài toán khó giải của huyện Mèo Vạc. Đây cũng là một trong những nguyên nhân ngăn cản việc thực hiện chương trình, mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, là trở lực thực hiện đường lối của Đảng về xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

 Theo thống kê, từ năm 2015 đến năm 2020 huyện Mèo Vạc có 387 cặp tảo hôn, UBND các xã, thị trấn đã xử lý vi phạm hành chính 228 trường hợp. Để giảm thiểu tình trạng tảo hôn và HNCHT, huyện Mèo Vạc đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, các tổ chức chính trị xã hội và các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật hôn nhân và gia đình nhằm thay đổi nhận thức của người dân, nhất là việc quan tâm hơn đến công tác giáo dục con cái trong giai đoạn bắt đầu trưởng thành để kịp thời giáo dục, uốn nắn các em. Cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong các tổ chức hội đoàn thể, chính quyền các địa phương cũng đã đưa nội dung tảo hôn, HNCHT vào quy ước, hương ước; tuyên truyền tại hội nghị thôn, trên hệ thống loa truyền thanh và tuyên truyền trực tiếp khi người dân thực hiện các thủ tục hành chính tại xã như đăng ký kết hôn, xác nhận tình trạng hôn nhân, đăng ký khai sinh cho trẻ. Việc tuyên truyền phổ biến về phòng chống tảo hôn và HNCHT gắn với tăng cường quản lý, kiểm tra đã kịp thời phát hiện, ngăn ngừa các trường hợp vi phạm pháp luật liên quan về hôn nhân và gia đình.

Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả giảm thiểu trong công tác này cần phải một quá trình dài hơi, cùng với sự chung tay vào cuộc của tất cả các cấp, các ngành để dần thay đổi suy nghĩ, ý thức tự nguyện thực hiện kết hôn đúng độ tuổi, tiến tới xóa bỏ hoàn toàn tình trạng tảo hôn, HNCHT, nâng cao chất lượng dân số, nâng cao chất lượng cuộc sống sau này cho đồng bào.

Ông Nguyễn Đức Cảnh, Trưởng phòng Tư pháp huyện Mèo Vạc cho biết: Tảo hôn và HNCHT gây ra nhiều hậu quả lâu dài và rất nghiêm trọng. Để thực hiện việc đấu tranh bài trừ nạn tảo hôn và HNCHT đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên, từng tổ chức đoàn thể phải chủ động, năng động, sáng tạo trong cuộc đấu tranh này. Cấp ủy Đảng các xã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo để có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị của địa phương trong công tác tuyên truyền về phòng chống và bài trừ hủ tục tảo hôn và HNCHT. Tăng cường tuyên truyền vào các thời gian trọng điểm như trước và sau tết cổ truyền. Kết hợp vừa tuyên truyền vừa răn đe để nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật. Tăng cường việc tuyên truyền về giáo dục giới tính, phòng chống tảo hôn trong nhà trường, nhất là bậc học trung học cơ sở thông qua môn học giáo dục công dân và các hoạt động ngoại khóa. Bênh cạnh đó, nâng cao trách nhiệm tự quản của cộng đồng trong việc phòng chống tảo hôn, HNCHT. Vận động nhân dân trong cộng đồng "tẩy chay" những đám cưới tảo hôn (không đi dự, không chúc mừng hoặc gửi tiền mừng những đám cưới tảo hôn, HNCHT. Tuyệt đối cán bộ, đảng viên của xã, thôn không đứng ra tổ chức đám cưới tảo hôn cho con, anh em họ hàng). Kịp thời xử lý theo hương ước những hộ gia đình có con tảo hôn.

Ngoài ra, chính quyền các cấp cần nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước trong lĩnh vực hôn nhân và gia đình. Đồng thời, mở lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho đội ngũ tuyên truyền viên, hòa giải viên, cộng tác viên dân số ở cơ sở. Bên cạnh đó, cần xây dựng một chế tài đủ mạnh để răn đe các trường hợp vi phạm, nêu gương cho cộng đồng.

 


Tin khác