Liên kết website

Thống kê truy cập

Tấm gương người tốt việc tốt

Đảng viên Vàng Mí Chạ với mô hình chăn nuôi gà đen và lợn sinh sản

13/07/2016 00:00 120 lượt xem

Xác định xây dựng Đảng là then chốt, phát triển kinh tế là trọng tâm. Trong những năm qua Huyện Mèo Vạc luôn phát huy vai trò nòng cốt của cán bộ đảng viên, trong đó đẩy mạnh thực hiện việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” mỗi đảng viên đăng ký một mô hình phát triển kinh tế qua đó đã xuất hiện nhiều gương đảng viên dám nghĩ dám làm và mạnh dạn phát triển kinh tế cho hiệu quả như đảng viên Vàng Mí Chạ thôn Pả Vi Hạ xã Pả Vi.

  

Đảng viên Vàng Mí Chạ chăm sóc đàn gà đen của mình

 

Với suy nghĩ “Là đảng viên phải dám nghĩ dám làm, xung phong đi đầu thực hiện thì nhân dân mới tin tưởng và làm theo”. Khai thác tiềm năng, lợi thế sẵn có của địa phương và gia đình, cộng với sự ham học hỏi, tìm hiểu nhu cầu thị trường, đảng viên Vàng Mí Chạ đã bắt tay vào chăn nuôi gà đen theo hướng hàng hóa gắn với nuôi lợn đen sinh sản. Mô hình được anh triển khai từ cuối năm 2015, khởi điểm với số vốn 20 triệu đồng từ nguồn hỗ trợ vay vốn cho phát triển kinh tế, anh mua trên 150 con gà giống và lợn đen sinh sản. Nhờ tích cực chăm sóc đúng kỹ thuật, rút kinh nghiệm từ những đợt chăn nuôi nhỏ lẻ trước, đến nay gia đình anh đã xuất chuồng một lứa gà với hơn 2 tạ gà thịt, bán 2 con lợn đen thu về trên 40 triệu đồng. Gia đình anh vẫn đang tiếp tục tự nhân giống gà, trong chuồng hiện tại có gần 200 con gà. Anh Vàng Mí Chạ chia sẻ “Tôi cũng xác định rằng lợi nhuận đem lại từ bán gà và lợn đem lại cho gia đình rất cao bời vì gà đen tôi bán ra 170 nghìn/kg, giá cao hơn so với gà thông thường, mỗi lứa nuôi từ 200-300 con thì tổng giá trị đem về tầm 40 triệu  đồng, nuôi lợn sinh sản cũng vậy, rất nhàn mà thu nhập ổn định. Với tôi thì là một người đảng viên muốn tuyên truyền được cho nhân dân và để họ làm theo, trước tiên mình phải thực hiện trước.”

Cùng với đó, gia đình anh Chạ còn chăn nuôi thêm bò hàng hóa, nấu rượu để bán và phục vụ chăn nuôi. Từ những hiệu quả bước đầu cho lợi nhuận cao, tiến tới gia đình anh sẽ đầu tư mua lò ấp nhân tạo để tăng tỷ lệ nở của đàn gà, mở rộng đầu tư cơ sở vật chất chăn nuôi theo hướng trang trại, tạo thương hiệu gà đen bản địa.

Đối với Đảng ủy xã Pả Vi trong những năm qua chăn nuôi đã trở thành thế mạnh, là ngành kinh tế mũi nhọn, trong đó chăn nuôi Bò hàng hóa là thương hiệu nổi tiếng trong và ngoài vùng, góp phần mang lại nguồn kinh tế bền vững cho nhân dân. Đồng chí Cao Duy Chương, Bí thư Đảng ủy xã cho biết “Thực hiện kế hoạch của Ban thường vụ Huyện ủy về phong trào thi đua đối với cán bộ, đảng viên trong phát triển kinh tế. Đối với Đảng bộ Pả Vi, hầu hết các đảng viên đều đăng ký mô hình nuôi bò, các mô hình đã phát huy hiệu quả. Bên cạnh đó một số đảng viên đã thực hiện mô hình nuôi gà đen, lợn đen sinh sản. Trong đó có đảng viên Vàng Mí Chạ, mô hình có quy mô từ 300-500 con, bước đầu đã phát huy được hiệu quả, tiến tới xã sẽ hỗ trợ đảng viên Chạ tăng đàn và mở rộng thị trường, tạo thương hiệu gà đen của xã”.

          Mô hình phát triển kinh tế từ chăn nuôi gà đen kết hợp nuôi lợn sinh sản của đảng viên Vàng Mí Chạ là một trong những mô hình đảng viên trẻ vươn lên phát triển kinh tế, mạnh dạn dám nghĩ dám làm, đây cũng là một mô hình kinh tế dễ dàng nhân rộng để các đảng viên khác và nhân dân học tập và làm theo. Qua đây cũng thể hiện tính tiên phong của người đảng viên trong phát triển kinh tế chăn nuôi, mẫu mực trong mọi hoạt động, góp phần đẩy mạnh phong trào phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.


Tin khác