Liên kết website

Thống kê truy cập

Thông tin tuyên truyền

Trưởng thôn “ 1 bát cơm 5-6 việc”

21/09/2023 15:42 4839 lượt xem

Trưởng thôn “ 1 bát cơm 5-6 việc”
Anh Thò Mí Thò, Trưởng thôn Lẻo Chá Phìn A vui mừng chia sẻ tấm bằng khen của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tặng vào năm 2020

Thôn Lẻo Chá Phìn A là một thôn vùng sâu, vùng xa thuộc xã biên giới Sơn Vĩ, huyện Mèo Vạc, đường giao thông đi lại khó khăn. Tuy trình độ dân trí thấp, số hộ nghèo còn cao nhưng trong những năm gần đây, đời sống vật chất, tinh thần của người dân đã được cải thiện và nâng lên rõ rệt, an ninh trật tự luôn được đảm bảo, bà con chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; tích cực hưởng ứng, thực hiện tốt các phong trào của địa phương. Kết quả này có sự đóng góp không nhỏ của anh Thò Mí Thò người có thâm niên 25 năm làm trưởng thôn. Anh cũng tiên phong trong thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại địa phương

Vượt hơn 50km đường đèo từ trung tâm huyện Mèo Vạc đến xã Sơn Vĩ, địa phương xa nhất của huyện. Tuyến đường huyết mạch nối từ nội địa đến biên giới đang được đầu tư, nâng cấp với nhiều đoạn bị sạt lở nghiêm trọng nên phải mất gần 3h đồng hồ lái xe mới đến được gia đình anh Thò. Hẹn gặp anh vào ngày nghỉ cuối tuần, khi được hỏi thì người nhà anh cho biết: anh Thò đang đến giúp một hộ nghèo cùng thôn tập kết vật liệu xây dựng nhà ở kiên cố theo chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2021-2025. Sau khoảng 30 phút chờ đợi, anh Thò trở về với khuôn mặt đỏ bừng vì nắng. Sau khi thay chiếc áo phông ướt đẫm mồ hôi, anh bắt tay tôi thân thiện: “Xin lỗi chú nhé! Chờ lâu không? Anh đã chủ động chọn ngày nghỉ cuối tuần để mình gặp cho thảnh thơi, nhưng cuối cùng vẫn phải xử lý một số việc phát sinh trong thôn.

Qua câu chuyện, tôi hiểu thêm không chỉ vừa giúp các hộ nghèo làm nhà ở, với anh Thò thì ngày nghỉ cũng gần như bao ngày thường khác. Việc hôm nay do có một gia đình nhận thấy gia súc của họ xuất hiện triệu chứng bệnh viêm da nổi cục cần được tư vấn, điều trị gấp. Vậy nên anh Thò phải tức tốc chạy đến xem tình hình, để xác minh bệnh, hướng dẫn bà con cách phòng tránh bệnh cho đàn bò, đồng thời thông báo cho chính quyền địa phương có biện pháp xử lý kịp thời.
Trưởng thôn có tấm lòng nhân ái.

Anh Thò Mí Thò trong một lần đến giúp các hộ nghèo trong thôn xây dựng nhà ở

Được biết từ khi triển khai Chương trình 1953 Tỉnh ủy và hiện nay là Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững hỗ trợ đồng bào xây dựng nhà ở. Anh Thò đã thành lập đội thi công hỗ trợ bà con làm nhà ở với tôn chỉ trước mắt giúp nhân dân trong thôn hoàn thành việc xây nhà, còn về tiền công có hay không cũng không quan trọng. Với 10-15 thành viên đến nay đội thi công đã giúp đỡ 16 hộ nghèo trong thôn có nhà ở mới để an cư.

Trong căn nhà khang trang, kiên cố vừa được bàn giao và đưa vào sử dụng năm 2022 ông Thò Mí Gấu, thôn Lẻo Chá Phìn A, xã Sơn Vĩ phấn khởi chia sẻ: Thật hạnh phúc khi được anh Thò và mọi người giúp đỡ về ngày công lao động mà không cần tiền công hỗ trợ. Có nhà nước và mọi người trong thôn ủng hộ sẽ là động lực để mỗi hộ nghèo chúng tôi yên tâm lao động sản xuất vươn lên phát triển kinh tế.
Sinh năm 1973, với đức tính cần cù, hiền lành, tháo vát trong mọi công việc và sự nhiệt tình trong các công tác xã hội nên từ năm 1996 anh được nhân dân tín nhiệm bầu làm Trưởng thôn. Trên cương vị mới được nhân dân giao phó anh tâm niệm rằng người Trưởng thôn là cầu nối đưa các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân, làm những việc có lợi ích cho nhân dân, để dân hiểu, dân tin và nhân dân làm theo, trước hết bản thân mình phải biết lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân, gương mẫu đi đầu trong các phong trào, các cuộc vận động. Đảm đương vị trí “ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng” ở một địa bàn khó khăn tiếp giáp với Khu tự trị dân tộc Choang, tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc), hơn ai hết, anh Thò biết cần phải làm gì để dân nghe, dân tin và thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Anh Thò chia sẻ: Nhiều lần xin không làm nữa vì cũng có tuổi rồi nhưng bà con trong thôn không nhất trí. Động viên mình cố gắng thực hiện tốt nhiệm vụ mà nhân dân tin tưởng, giao phó.

Học Bác từ những việc làm thiết thực Với tinh thần ấy, anh luôn nỗ lực và dành hết tâm huyết thực hiện nhiệm vụ được giao. Anh giữ vai trò quan trọng giúp khu dân cư xây dựng nhiều mô hình thiết thực, ý nghĩa, điển hình như: “Thôn không có người vượt biên làm thuê trái phép”, “Cán bộ, đảng viên và nhân dân giữ gìn vệ sinh môi trường”; “Nhân dân hỗ trợ nhân dân xây dựng nhà ở”… Trong quá trình triển khai các mô hình, anh Thò thường xuyên cùng với chi bộ, các đoàn thể tuyên truyền, vận động đồng bào tích cực hưởng ứng; đồng thời theo dõi, đề xuất các cấp biểu dương, khen thưởng những cá nhân có thành tích, tạo động lực cho bà con nhân dân tích cực thi đua, phấn đấu.
Với quan điểm muốn phát triển được cần phải quan tâm đến công tác giáo dục và đào tạo, Trưởng thôn Thò Mí Thò luôn ưu tiên vận động đồng bào cho con em mình đi học. Hiện nay 100% trẻ em trong độ tuổi đến trường của thôn đều tham gia học tập tại các đơn vị trường học. Điều mà nhiều năm trước thôn chưa làm được. Chia sẻ về nội dung này, thầy giáo Lương Văn Tứ, Trường PTDTBT THCS Sơn Vĩ cho biết: Ở thôn Lẻo Chá Phìn A khi có một học sinh nghỉ học tôi lại điện thoại trao đổi ngay với anh Thò. Mỗi lần như vậy anh đều giải quyết được luôn và hôm sau học sinh đó đều đi học đầy đủ. 
Theo bà Lù Thị Dâu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Sơn Vĩ: Toàn thôn có 69 hộ dân, hơn 400 nhân khẩu Lẻo Chá Phìn A trước đây là địa bàn khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao, đồng bào còn chưa được tiếp cận nhiều với văn minh tiên tiến. Xong đó là câu chuyện của nhiều năm trước, bản thân anh Thò luôn xác định trước hết phải vận động bà con chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các phong trào thi đua do các cấp phát động, tổ chức…Đến nay thôn được công nhận thôn văn hóa và có 69 hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa, tỷ lệ hộ nghèo từ 80-85% nay giảm xuống còn 66%.

Đến Lẻo Chá Phìn A hôm nay một bộ mặt nông thôn đã đổi khác, đường bê tông len lỏi khắp mọi ngõ ngách, điện lưới, nước sạch, những lớp học, ngôi nhà ở khang trang, kiên cố của người dân được đưa vào sử dụng...Bên cạnh sự quan tâm, hỗ trợ của nhà nước thì những đóng góp thầm lặng của người trưởng thôn với hơn 20 năm kinh nghiệm luôn được bà con trân trọng. Bộ sưu tập bằng khen, giấy khen đồ sộ trên mọi lĩnh vực của anh tiếp tục tăng lên theo từng năm cũng sẽ là sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước trước những cống hiến không ngừng nghỉ của một cột mốc như anh nơi biên ải.

meovac.hagiang.gov.vn

Tin khác